Tâm trạng của phụ nữ có thể bị ảnh hưởng bởi nhiều nguyên nhân, có thể là từ một cuộc cãi vã với người thân cho đến chuyện tắc đường. Những cơn cáu giận vô cớ này sẽ có chiều hướng gia tăng khi bản thân họ bước vào thời kì tiền mãn kinh và mãn kinh.

Mãn kinh thường xảy ra với phụ nữ trong khoảng từ 40 đến 50 tuổi. Đến độ tuổi này, nồng độ estrogen và progesterone bắt đầu giảm dần. Buồng trứng sẽ ít sản xuất hormone hơn và cơ thể sẽ trải qua nhiều thay đổi. Một số thay đổi này có thể liên quan đến tậm trạng của phụ nữ.

Estrogen giúp điều chỉnh một số hormone có đặc tính tăng cường tâm trạng. Đồng thời cũng giúp hỗ trợ khả năng nhận thức của não bộ. Khi nồng độ estrogen thay đổi, tâm trạng của phụ nữ cũng sẽ thay đổi theo. Việc này gây ảnh hưởng tiêu cực đến sinh hoạt và cuộc sống hàng ngày.

Dĩ nhiên, không phải tất cả phụ nữ đều mang tâm trạng bất thường trong thời kì mãn kinh. Bạn không thể biết mình liệu có trải qua vấn đề ấy hay không. Điều này chỉ có thể xác định nếu bạn có tiền sử trầm cảm, mức độ căng thẳng cao hoặc sức khỏe thể chất kém. Vậy làm sao để có thể khắc phục tình trạng này?

Tập thể dục nhịp điệu

Theo một nghiên cứu, việc thực hiện 50 phút luyện tập aerobic 4 lần/ 1 tuần sẽ giúp giảm bớt môt số triệu chứng mãn kinh bao gồm đổ mồ hôi ban đêm, khó chịu và thay đổi tâm trạng. Tập thể dục và hoạt động thể chất giúp giải phóng endorphin và các chất không tốt cho cơ thể. Hãy chọn cho mình một thời gian tập luyện hợp lý và tập những bài tập mà bản thân bạn thích thú. Những ngày còn lại hãy thử chạy bộ, bơi hoặc đi xe đạp mỗi ngày. Bạn không cần phải luyện tập như một vận động viên mà chỉ cần tập luyện sao cho bạn cảm thấy những thay đổi đến từ cơ thể mình.

Ăn đồ tốt cho sức khỏe

Ăn những thực phẩm lành mạnh có khả năng cải thiện tâm trạng của bạn hơn rất nhiều. Một chế độ ăn uống lành mạnh như trái cây, rau, protein nạc, ngũ cốc chứa nhiều chất xơ sẽ cung cấp cho bạn axit béo omega- 3, folate và các chất dinh dưỡng khác giúp cải thiện tâm trạng của bạn.

Hãy xả stress

Đối với một số phụ nữ, việc giảm stress sẽ vô cùng khó khăn vì họ không thể tìm ra những thú tiêu khiển cho bản thân mình. Hãy thử tập vài động tác yoga nhẹ nhàng, thiền hoặc đi bộ để giảm căng thẳng và lo âu. Những bài tập thở sâu cũng sẽ giúp bạn làm thư giãn và cải thiện tâm trạng hơn rất nhiều.

Ngủ đủ giấc

Việc bạn thức khuya quá nhiều, không đảm bảo ngủ đủ 8 tiếng một ngày có thể gây khó chịu và thay đổi tâm trạng. Hãy tạo cho mình một thói quen đi ngủ sớm để có thể thức dậy trong sự thoải mái và tỉnh táo. Tắt các thiết bị điển tử xung quanh, đảm bảo căn phòng mát mẻ và loại bỏ những ánh sáng không cần thiết là điều bạn nên làm. Ngoài ra, bạn cũng cần tránh các thực phẩm có chứa caffeine và hạn chế uống rượu để có thể duy trí giấc ngủ khỏe mạnh, tăng khả năng miễn dịch cho cơ thể.