Một số nghiên cứu đã cho thấy mối quan hệ giữa tiền mãn kinh và bệnh trầm cảm. Sự suy giảm nội tiết tố cũng làm trầm trọng hơn các triệu chứng của căn bệnh này.

Trong một nghiên cứu từ những năm 2000, được công bố trên Archives of General Psychiatry, các nhà nghiên cứu đã chỉ ra rằng phụ nữ mãn kinh có khả năng mức chứng rối loạn trầm cảm gấp đôi so với những người chưa bước vào giai đoạn chuyển đổi nội tiết tố này.

Các nghiên cứu khác cũng phát hiện ra rằng phụ nữ mãn kinh có nguy cơ mắc trầm cảm gấp 4 lần so với những phụ nữ đang ở giai đoạn tiền mãn kinh. Phụ nữ có tần suất bốc hỏa nhiều lần trong một ngày cũng có khả năng mắc trầm cảm hơn những người khác.

Các dấu hiệu và triệu chứng của trầm cảm quanh mãn kinh

  • Mệt mỏi và thiếu năng lượng
  • Chức năng nhận thức suy giảm
  • Vô tâm
  • Thiếu cảm hứng với mọi hoạt động
  • Cảm giác vô dụng, vô vọng và bất lực
  • Tâm trạng lâng lâng
  • Hay cáu gắt
  • Khóc không vì lý do gì
  • Lo lắng tăng cao

Một số yếu tố khác có liên quan đến trầm cảm trong thời kì mãn kinh bao gồm:

  • Tiền sử gia đình bị trầm cảm
  • Tiền sử bị lạm dụng hoặc chịu bạo lực tình dục
  • Cảm giác tiêu cực khi nghĩ đến mãn kinh
  • Gặp phải những triệu chứng mãn kinh nghiêm trọng
  • Có lối sống không lành mạnh, ít vận động

Các biện pháp khắc phục tại nhà cho phụ nữ mãn kinh để đối phó với trầm cảm

Tập thể dục thường xuyên: Tập thể dục thường xuyên có thể giải phóng serotonin và endorphin ra khỏi cơ thể.

Ngủ đúng giấc: Áp dụng một thói quen tốt như ngủ đúng giờ trong một căn phòng yên tĩnh, tối và mát mẻ. Tránh sử dụng các thiết bị điện tử và hãy để chúng xa bạn.

Thở đều: Việc làm này có thể giúp giảm lo lắng. Một kỹ thuật phổ biến để bạn thư giãn tự nhiên đó là từ từ hít vào đầy phổi và sau đó thở ra. Làm điều này trong 15 phút mỗi ngày sẽ giúp giảm mức độ căng thẳng của bạn.